Thứ Ba, 19 tháng 6, 2018

Tiếng ồn giao thông lọt qua khe cửa làm tăng nguy cơ trầm cảm

những nhà nghiên cứu cho biết người thường xuyên tiếp xúc với tiếng ồn liên lạc có nguy cơ bị trầm cảm cao hơn người bình thường.

Người sống ở các nơi có lưu lượng giao thông to có nguy cơ bị trầm cảm cao hơn 25% so với người sống ở nơi có lưu lượng giao thông thấp. Bên cạnh đó, các nhà nghiên cứu cho biết đa số nguy cơ này bị dừng ở nhóm người nghèo, thất nghiệp, có nền móng giáo dục thấp, hút thuốc hoặc mất ngủ. "Mặc dù chúng tôi không dám chắc hoàn toàn, cách sử lý tiếng ồn cho cửa gỗ có thể gây ra sự căng thẳng ngoài ra ví như xúc tiếp với tiếng ồn to trong thời kì dài, nguy cơ bị trầm cảm sẽ lớn hơn " trưởng nhóm nghiên cứu Ester Orban thuộc trọng tâm Dịch tễ học thị thành ở Bệnh viện Đại học Essen, Đức cho biết. Orban cho biết có một số cách giản dị để hạn chế xúc tiếp với tiếng ồn giao thông. "Nếu bạn cảm nhận bực mình với tiếng ồn giao thông, bạn có thể sử dụng nút bịt tai và nếu tiếng ồn giao thông cản trở giấc ngủ của bạn, hãy mua phòng ngủ cách xa đường cái," cô gợi ý. Nghiên cứu trên được công bố trên tập san sức khỏe Môi trường.

Trong nghiên cứu này, tiến sĩ Orban và các đồng nghiệp đã thu thập dữ liệu về hơn 3000 người từ 45 đến 75 tuổi mà đã trước đó đã tham dự nghiên cứu Heinz Nixdorf Recall. Các người tham gia nghiên cứu được theo dõi trong thời kì làng nhàng là năm năm. Những triệu chứng trầm cảm như cảm giác đơn chiếc, buồn, tuyệt vọng, khó hội tụ hoặc cảm thấy thất bại. Simon Rego, giám đốc huấn luyện tâm trí thuộc trọng điểm y khoa Montefiore, Đại học Y Albert Einstein, New York, Mỹ cho biết nghiên cứu này bổ sung cho những bằng chứng hiện có cho thấy tiếng ồn liên lạc có liên hệ đến nguy cơ trầm cảm. "Điều này không có gì mới vì hiện có nhiều nghiên cứu cho thấy tiếng ồn có can hệ đến căng thẳng và bệnh tim," ông nhắc. Giám đốc Rego cho biết do trầm cảm đang vươn lên là phổ biến trên toàn toàn cầu và có liên quan tiêu cực đến cá nhân và xã hội cộng với đó là tác nhân gây bệnh cũng vô cùng cầu kỳ, chúng ta cần nghiên cứu mọi nguy cơ có thể, bao gồm môi trường và tác động của môi trường với các chi tiết trí não, xã hội và sinh vật học. Ông cho biết thêm người có địa vị tài chính xã hội thấp và người bị rối loạn giấc ngủ đặc trưng dễ tổn thương trước tiếng ồn. "Điều này cho thấy kế bên điều trị những tác nhân sinh học và trí thông minh bằng thuốc và trị liệu, chúng ta cần tìm biện pháp sửa chữa các nguyên do môi trường," ông nói. Giám đốc Rego quyết định ở cấp độ cá nhân, giúp người bệnh ngủ ngon hằng đêm sẽ giúp giảm nguy cơ trầm cảm. Ở quy mô to hơn, cùng đồng cần cải thiện quy hoạch thành phố để cải tạo tiếng ồn liên lạc nhằm hỗ trợ điều trị trầm cảm và thậm chí ngăn đề phòng căn bệnh này.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét